HÒA BÌNH – Hôm nay, ngày 31 tháng 12 năm 2010, Giới trẻ Giáo xứ Mường Riệc tỉnh Hòa Bình, thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội đã tĩnh tâm và mừng xuân mới.

Xem hình ảnh

Vào lúc 14h00 các bạn đã có mặt khá đông, những bản thánh ca cũng được vang lên mời gọi giới trẻ mỗi lúc một đông hơn. 14h 30, các bạn được tập hát, sinh hoạt và chia sẻ với nhau. Tiếp sau đó là cuộc hội thảo với chủ đề: Tình yêu - Gia đình và Sự nghiệp, Cuộc hội thảo diễn ra thật sôi nổi với nhiều câu hỏi bất ngờ và phong phú. Sau giờ hội thảo là giờ sàm hối và hòa giải. Tôi thật ngạc nhiên khi thấy các bạn trẻ ồ ạt kéo nhau ra sân, tưởng rằng các bạn đi đâu, thì ra các bạn vòng xuống cuối nhà thời để xếp hàng xưng tội.

Tiếp đó là phần cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa với chử đề: “Lời Chúa là đèn soi bước con đi” (Tv 118, 105). Cuối giờ cầu nguyện, các bạn trẻ đã lần lượt lên đốt phiếu ước nguyện. Phiếu ước nguyện nghi: Một mùa xuân mới trong Đức Ki-tô, Để mừng xuân mới, xin bạn ghi vào đây một điều mơ ước để dâng lên Chúa trong năm mới và một một nết xấu mà bạn quyết tâm từ bỏ…

Cao điểm của ngày tĩnh tâm và mừng xuân mới này là thánh lễ tất niên, tạ ơn và cầu nguyện cho giới trẻ. Trong bài giảng Cha xứ Gioan Nguyễn Văn Hân đã xoay quanh chủ đề: “Cám dỗ của thời đại”. Ngài đặt câu hỏi và mời gọi các bạn hãy sống tốt trong từng giây phút. Cho dù ở bất cứ nơi đâu, học gì, làm gì, chúng ta cũng cần phải giữ lấy thương hiệu là người có đạo, là giới trẻ công giáo. Ngài lấy làm vui mừng khi Thấy các bạn trẻ tề tựu về đông đủ như hôm nay.

Kết thúc thánh lễ là phần cám ơn, chúc mừng năm mới Cha xứ và bốc thăm trúng thưởng. Trong phần vui xuân trúng thưởng cũng thật vui nhộn, hồi hộp và hấp dẫn. Giải độc đắc là một quyển Kinh Thánh và một chiếc điện thoại di động. Giải nhì là Quyển Kinh Thánh và chiếc máy nghe nhạc. Giải ba cũng là một quyển Kinh Thánh và một lẵng quà thật to. Ngoài ra còn rất nhiều phần quà hấp dẫn khác như mũ, áo, băng đĩa, lịch, lời Chúa, vòng đeo…

Tưởng cũng nên biết, Giới trẻ trong giáo xứ này thường là đi học, đi làm xa quê hương. Chỉ có những ngày lễ, ngày tết các bạn mới về đông đủ được. Vì vậy Cha xứ đã tận dụng thời gian này để tạo sân chơi cho các bạn gặp gỡ, chia sẻ, để xưng tội và hiệp lễ. Đây là buổi tập họp gần như đầu tiên giành riêng cho giới trẻ thuộc miền này. Vì thế các bạn trẻ nơi đây vẫn còn nhút nhát và chưa quen với sinh hoạt chung cho lắm. Tuy nhiên, trong buổi hôm nay các bạn đã rất nhiệt tình và phấn khởi.

Cũng với tâm tình này, cách đây hai hôm Ngài đã cho Giáo Lý Viên và Lễ Sinh tĩnh tâm và mừng lễ tất niên. Chiều ngày mai sẽ là ngày chầu tạ ơn cho một năm của các hội đoàn trong toàn giáo xứ, kết thúc ngày chầu là giờ chầu chung, hát kinh Te Deum, sau đó là thánh lễ tất niên. Đặc biệt ngày 30 tết sẽ là ngày hứa hẹn của nhiều niềm vui, của tình Chúa, tình người. Ngài đã chuẩn bị cho các em thiếu nhi vui chơi theo hình thức chiếc nón kỳ diệu để tìm hiểu Kinh Thánh, giáo lý. Tiếp đó là giờ canh thức cầu nguyện của cộng đoàn theo tinh thần mời gọi trong giáo huấn số 10: “Tạ ơn cuối năm”. Kết thúc thánh lễ đón giao thừa, hái lộc Lời Chúa cũng sẽ là phần bốc thăm trúng thưởng, với những phần quà thật lớn, thật hấp dẫn.

Buổi tĩnh tâm ngắn ngủi nhưng các bạn trẻ cảm thấy sốt sắng, chân thành nhìn lại mình với Chúa và bên nhau. Xin tạ ơn Chúa vì giữa cuộc sống ồn ào, náo nhiệt ngày nay, vẫn còn nhiều các bạn trẻ thao thưc, nhiệt tình, có lòng yêu mến Chúa và yêu mến Giáo hội. Giữa nơi rừng núi Bản Mường, vẫn có nhiều niềm vui và ơn Chúa.