Hôm 19/3/2011, Giáo hội mừng kính Thánh Giuse-quan thầy của Giáo hội Việt nam, nhắc nhở chúng ta chính vào ngày 19/3 năm 1533 Tin mừng Chúa Kitô đã có mặt tại Việt Nam. Hòa cùng không khí trọng đại, linh thiêng đó, giáo xứ Bảo Long cũng hân hoan, vui sướng bế mạc tuần đại phúc, còn nữa hôm nay cũng là ngày lễ Bổn mạng của Cha quản xứ Jos Phạm Minh Triệu. Quả thật, hôm nay là ngày “tam hỷ” của giáo xứ Bảo Long.

Xem hình ảnh

Chúng tôi đã có mặt tại khuôn viên Thánh đường giáo xứ Bảo Long khoảng tầm 11h trưa. Không khí trông thật khác lạ, bà con như muốn gấp rút những công việc cuối cùng của mình. Ở phía tay trái cổng vào nhà thờ, mấy chú mấy bác cũng đang hoàn thành nốt những chi tiết cuối cùng của Cây thánh giá-biểu tương in dấu trong giáo xứ đã có tuần đại phúc của các Cha Dòng Chúa Cứu Thế đi qua.

Không khỏi ngạc nhiên, ở Thánh đường giáo xứ chúng ta dễ dàng nghe những âm thanh của một ngày hội. Quả thật, đó chính là âm thanh của những chiếc kèn đồng, những chiếc trống đang “thử giọng” trước khi ra biểu diễn, ra hành quân. Cả giáo xứ như đang có một ngày hội thật sự, khung cảnh sinh hoạt của bà con giáo dân đã diễn ta nên điều đó, ai ai cũng nở nụ cười rất rõ tuy thầm kín nhưng nó lại được bộc lộ ra ngoài. Trước đó, trên đường về giáo xứ, tôi có ghé qua một gia đình người quen và được kể chi tiết về những hoạt động của tuần đại phúc trong giáo xứ. Nếu không được biết trước về những thông tin đó ắt tôi sẽ ngạc nhiên trước không khí nhộn nhịp này.

“Các Cha bắt được nhiều “con cá” to lắm! Có con phải đến cả ba bốn chục năm”… “Không những vậy, các Cha còn trừ quỷ nữa”! Thật thú vị!

Nếu như lúc đầu tôi ngạc nhiên bởi không khí chuẩn bị của bà con thì giờ đây có lẽ tôi đã bị choáng ngợp trước không khí bước vào như một ngày “lễ hội”, từng đoàn một dần dần tiến về nhà thờ chính xứ Bảo Long, chẳng mấy chốc khuôn viên nhà thờ đã đông đảo bà con giáo dân, nào ảnh Đức Mẹ hằng cứu giúp, nào hoa nến rồi đến những “chiếc xe hoa” để kiệu ảnh Đức Mẹ. Tất cả ai nấy đều rộn ràng tưng bừng! Đó chính là thành quả, sự nhiệm mầu của tuần đại phúc mà chúng ta đang đề cập đến đây.

Như được biết từ Cha quản xứ Jos Phạm Minh Triệu, chương trình cho buổi hành hương, rước kiệu Đức Mẹ hằng cứu giúp sẽ bắt đầu lúc 16h, 13 họ lẻ trong giáo xứ sẽ kiệu ảnh Đức Mẹ hằng cứu giúp từ nơi giáo họ của mình tiến về nhà thờ chính xứ và sau đó tất cả mọi thành phần trong giáo xứ sẽ kiệu ảnh Đức Mẹ hằng cứu giúp quanh khuôn viên của nhà xứ sở tại, như là sự dâng hiến cả giáo xứ cho Đức Mẹ hằng cứu giúp chở che, hộ phù. Được biết, trong 13 họ lẻ này có những họ cách nhà thờ chính xứ gần 10km, do vậy việc kiệu ảnh Đức Mẹ khá xa. Theo sự quan sát chung của chúng tôi, sự kiệu ảnh Đức Mẹ như là một chuyến hành hương về nhà thờ chính xứ. Để ảnh Đức Mẹ về tới nhà thờ chính xứ thì đoàn rước phải đi qua các làng xóm, các cánh đồng trông thật sốt sáng, trang nghiêm và pha chút hoành tráng nào đấy của đạo Công Giáo chúng ta.

Đúng 17h, tất cả các hội đoàn của các họ lẻ đã kiệu ảnh Đức Mẹ hằng cứu giúp về khuôn viên nhà thờ chính xứ. Cuộc hành hương lần thứ nhất về nhà thờ xứ của các họ lẻ đã hoàn thành, giờ đây là cuộc hành hương lần thứ 2, ảnh Đức Mẹ hằng cứu giúp sẽ được kiệu rước đi từ khuôn viên nhà thờ. Đoàn rước có khoảng hơn 4000 người, có điều lạ ở đây là với số lượng người đông như vậy nhưng tất cả đoàn rước đều trang nghiêm, có lề lối hẳn hoi nếu nhìn xa nhiều người sẽ nghĩ ngay đó là một cuộc diệu hành. Đúng thật, xét về một ý nghĩa nào đó đoàn rước chính là đang diệu hành, bà con giáo dân đang vui sướng vì trong một tuần qua, họ đã bước qua một “tuần chay tịnh”. Chính họ đã phải vật lộn với bản thân mình, với lương tâm mình để tham gia tuần đại phúc một cách hoàn hảo. Còn nhớ, chỉ cách đây một ngày thôi, thời tiết thật rét mướt, lãnh lẽo như muốn thử thách lòng ăn năn sám hối của bà con giáo dân Bảo Long. Giữa cái thời tiết u buồn đó bà con giáo dân đã không quản ngại chạy đến cùng Mẹ hằng cứu giúp qua sự hướng dẫn, cầu nguyện… của các cha Dòng Chúa cứu thế thì hôm nay, không hẹn mà hò cái tiết trời cũng như muốn hòa cùng nhịp với lòng người. Thời tiết thật ấm áp, quang đãng bởi ánh nắng chiếu soi thì lại có Mẹ đang cùng diệu hành, cùng bước đi trong mùa chay Thánh này với bà con. Hôm nay đã sang tuần thứ 2 của mùa chay, và tuần đại phúc được xem như là một sự kiện quan trọng, một bước quyết định để giúp bà con giáo dân Bảo Long sống mùa chay thánh thật ý nghĩa, để rồi cùng Vượt qua cùng Đức Giêsu Kitô.

Sau một tiếng đồng hồ, tức 18h cuộc hành hương, kiệu ảnh Đức Mẹ kết thúc. Nối liền sau đó là Thánh lễ tạ ơn kết thúc tuần đại phúc. Đoàn đồng tế hôm nay ngoài cha quản xứ, còn có đông đảo các Cha Dòng Chúa Cứu Thế, chủ tế Thánh lễ hôm nay là cha trưởng bề trên tuần đại phúc. Thánh lễ diễn ra ngay tại khuôn viên nhà thờ xứ, dưới cái tiết trời hơi se lạnh, thỉnh thoảng lại mang theo những con gió làm lạnh lòng người đến tham dự Lễ nhưng bao trùm và nổi bật nhất vẫn là không khí trang nghiêm. Thật qua đây mới biết được lòng đạo của bà con nơi đây thật sốt mến, đầy lòng đạo đức, nhiệt thành với công việc nhà Chúa.

Thánh lễ kết thúc, ai nấy đều hân hoan, trần trề niềm vui sướng vì chính Thánh lễ tạ ơn này họ đã dâng lên Thiên Chúa hy lễ, chính là những hy sinh, những cố gắng để giao hòa với Chúa với tha nhân qua tuân đại phúc. Quả thật đã có một sự biến đổi rất lớn nơi mỗi người trong giáo xứ.

Sau Thánh lễ là lời phát biểu của ông đại diện Hội đồng giáo xứ thay lời cho gần 5000 bà con Giáo dân xứ Bảo Long, nói lên lòng cảm ơn tri ân tới các Cha Dòng Chúa cứu thế và dâng lên lời chúc mừng tới cha quản xứ Jos Phạm Minh Triệu nhân ngày lễ Thánh quan thầy.

Tiếp sau đó, các Cha Dòng Chúa cứu thế đã đến làm phép cây thánh giá, để ghi dấu tuần đại phúc nơi giáo xứ Bảo Long. Đánh dấu một sự kiện quan trọng của giáo xứ Bảo Long, nơi cây thánh giá đó chính là chứng tích, mà khi mỗi người khi nhìn ngắm sẽ nhớ đến như là một sự ghi dấu trong lòng mình, cũng như trong giáo xứ.