HÀ NỘI - Tết trung thu năm nay có vẻ như ánh trăng “hơi mờ” khắp cả nước Việt Nam. Nơi giáo xứ Bảo Long cũng vậy, vào những ngày kế cận để chuẩn bị cho tết Thiếu nhi, Cha quản xứ Jos Phạm Minh Triệu cùng các Ban ngành trong giáo xứ đã “thở dài” trước những cơn mưa nặng hạt suốt đêm ngày không ngớt. Hy vọng một ánh trăng rằm tròn đầy, sáng trong, vàng rực để tăng thêm niềm vui cho các em thiếu nhi trong giáo xứ thật mong manh trước thời tiết không mấy sáng sủa.

Xem hình ảnh

Không khí chuẩn bị phút chót cho ngày hội

Hòa chung trước không khí “trăng rằm thiếu trăng” như vậy của khắp cả nước nhưng ở giáo xứ Bảo Long, các cộng việc chuẩn bị ngày hội Trung thu cho các em thiếu nhi trong giáo xứ, vẫn được làm theo kế hoạch dù trờ còn đổ mưa. Một chuỗi các sự kiện cho tết Trung thu đã được cha xứ và các ban ngành lên kế hoạch: tổ chức vui hội chợ, phát phần thưởng cho những em có thành tích cao trong học tập, tổng kết chiến dịch: “Tiến về miền đất Hứa”, Thánh lễ tết Trung thu, “đêm hội trăng rằm”. Những gian hàng hội chợ đã được dựng lên giữa trời mưa; các lán trại tạm, những chiếc ô loại lớn cũng được dựng lên phòng khi trời mưa to; Ban âm thanh ánh sáng, trang trí sân khấu cũng gấp rút nhanh những công việc của mình; thấp thoáng quanh khuân viên nhà thờ đã thấy mấy tóp thiếu nhi đang háo hức chờ khai mạc hội chợ; một nhóm thiếu nhi khác thì đang ôn lại tiết mục văn nghệ để biểu diễn cho chương trình buổi tối… không khí diễn ra như không có ngoại cảnh tác động vào. Thiết nghĩ, tinh thần lên cao thì dù mưa to gió lớn cũng biến tan. Một tinh thần hy sinh, dẫn thân phục vụ cho thế hệ con em tương lai của cha xứ, các ban ngành thật cảm phục. Từ sáng đến trưa, mưa vẫn rơi. Hầu như tất cả các công việc chuẩn bị cho ngày hội đều được làm dưới trời mưa. Những việc cần làm đã làm, giờ phút chờ đón cho ngày hội đã đến…

Hội chợ thu.

Từ 1h chiều, khuân viên nhà thờ dần được lấp đầy bởi dòng người đổ về thêm đông. Đúng 2h chiều, tất cả các bạn thiếu nhi khắp toàn giáo xứ đã tập trung trước khán đài và bước vào khai mạc chương trình hội chợ. Cha quản xứ chào các bạn thiếu nhi và tuyên bố khai mạc Hội chợ thu. Bằng các lá phiếu của mình trên tay, các em đã dung dăng dung dẻ trong hội chợ thu. Cả đất trời mùa thu như được thu nhỏ trong hội chợ. Các gian hàng đủ các loại được bày bán quanh khuân viên nhà thờ; dòng người nô nức dắt tay nhau kéo về ngày một đông; các trò chơi vui vẻ, ngộ nghĩnh là những điểm thu hút các bạn thiếu nhi nhất… Đến với hội chợ, các bạn thiếu nhi thỏa thích vui chơi nô đùa, tha hồ mua các thứ mình chọn. Nhìn trên từng nét mặt, ai cũng nở rộ nụ cười mãn nguyện, những cái cầm tay như chặt hơn trong tình bạn bè của thời tuổi thơ. Những em nhỏ còn được mẹ dắt trong tay cũng háo hức đòi duỗi khỏi vòng tay mẹ để nô đùa, cùng dung dẻ với bạn bè. Một không khí hội chợ đầy ắp niềm vui, nụ cười tràn ngập trền từng đôi môi. Hội chợ thu diễn ra giữa trời mưa, một tiết trời thu hiếm thấy vào độ rằm. Hội chợ đã kết thúc trong niềm vui còn dang dở, còn nhiều khuôn mặt đang háo hức muốn gói trọn niềm vui nhưng chắc hẳn sẽ dành chỗ cho mùa trung thu năm tới. Trong niềm vui và hy vọng các bạn thiếu nhi đã bước vào Thánh lễ tết trung thu cùng với cha quản xứ.

Thánh lễ tết Trung thu.

Đúng 5h chiều, đoàn đồng tế đi đầu là bình hương thánh giá, tiếp sau là đoàn thiếu nhi trong toàn giáo xứ và cuối cùng là cha chủ tế đã long trọng tiến vào nhà thờ. Trong lời mở đầu lễ của cha Jos Phạm Minh Triệu, nói lên ý nghĩa của Thánh lễ tết Trung thu và đưa lòng các bạn thiếu nhi cùng cầu nguyện cho thiếu nhi khắp thế giới, cho những bạn thiếu nhi còn gặp nhiều mảnh đời khó khăn trong cuộc đời. Thánh lễ hôm nay đặc biệt cho các em thiếu nhi nên các dãy ghế trong nhà thờ cũng được dành riêng cho các bạn. Từ trên xuống dưới là những khuôn mặt hồn nhiên của tuổi thơ.

Lời chúa trong bài tin mừng hôm nay, nhắc nhở mọi người phải có tâm tình yêu mến trẻ thơ như Chúa Giêsu đã noi gương: “Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng cán chúng”. Cùng với tâm tình đó, với khiếu tài giảng Kinh thánh Cha Jos, đã đưa các em thiếu nhi và cộng đoàn vào ngữ cảnh của bài tin mừng.

Sau Thánh lễ, là phần phát phần thưởng để tuyên dương, khích lệ cho các bạn thiếu nhi đã cố gắng chăm chỉ học tập và có thành tích cao. Đặc biệt là với những bạn thiếu nhi đã tham gia nhiệt tình trong chiến dịch hè: “Tiến về miền đất Hứa”. Có 295 bạn trong toàn giáo xứ được cha quản xứ trao giấy khen và quà Trung thu, trong đó đại đa số các bạn đã có thành tích học tập loại giỏi.

Đêm hội trăng rằm.

“Đêm hội trăng rằm” đã diễn ra dưới tiết trời mưa của mùa thu, một tiết trời lạ từ trước tới giờ vào dịp rằm tháng tám. Dưới tiết trời ấy tưởng chừng sẽ vắng bóng lượng khán giả đến xem. Từ 19h trước khán đài sân khấu, một lượng người đông đã vây quanh. Dù trời mưa, nhưng xem khâu chuẩn bị cho chương trình cũng khá hoành tráng, những chiếc dù loại lớn được căng lên; âm thanh ánh sáng phục vụ cho chương trình chuyên nghiệp được sẵn sàng; các diễn viên của các giáo họ đang háo hức bước ra sân khấu.

19h30, Khai mạc chương trình “Đêm hội trăng rằm” giáo xứ Bảo Long. Mở đầu là phần múa lân. Khán giả đã lạc vào cảnh truyền thuyết, một con rồng lớn chạy quanh sân thượng như muốn hòa cùng niềm vui với con người trong ngày hội thu, với nhạc nền: Dòng máu lạc của Lê Quang, tiết mục đã cho mọi người thấy được vẻ hoành tráng, oai nghiêm mà anh dũng của dân tộc Việt Nam. Sau lời tuyên bố khai mạc của cha Jos Phạm Minh Triệu, lần lượt các tiết mục văn nghệ đã đem lại nhiều thú vị cho khán giả. Vui hơn nữa, vào giữa chương trình trời đã ngừng hẳn mưa. Một ánh trăng xuất hiện trên bầu trời. Mọi người đã cùng nhau ồ lên, khuôn mặt ai nấy hiện rõ lên niềm vui tròn đầy như đã được thỏa nguyện. Từ đây đã có ánh trăng rằm cùng đồng hành trong “đêm hội trăng rằm” với các bạn thiếu nhi Bảo Long. Niềm vui và thành công của “đêm hội trăng rằm” đã được gói trọn nơi ánh trăng.

Một Tết Trung thu thật ý nghĩa và khó quên cho các bạn thiếu nhi giáo xứ Bảo Long. Một ngày hội, dù đã diễn ra trong tiết trời không như ý muốn nhưng chính các bạn đã làm nên một ngày hội của cuộc đời. Chúc các bạn luôn đẹp như ánh trăng rằm đêm hôm nay, nó không đẹp nhưng nó đã làm thỏa nguyện được bao tấm lòng. Các bạn cũng vậy hãy làm thỏa nguyện bao tấm lòng đang trông chờ các bạn!