HƯNG HÓA - Ngày 26-6-2011, Chúa nhật kính trọng thể Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu, giáo xứ Hà Thạch tổ chức cung nghinh Thánh Thể từ Trung tâm Mục vụ Giáo phận về nhà xứ. Có khoảng gần 3 ngàn người tham dự cuộc rước. Đây là hình thức cung nghinh Thánh Thể ra bên ngoài cách trọng thể nhất trong năm. Với giáo xứ Hà Thạch, rước Thánh Thể ra ngoài khuôn viên nhà thờ như thế này ngoài việc tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể còn là một cách truyền giáo rất tốt.

Theo chương trình của giáo xứ, 5g30 cha xứ Antôn Cao Trung Trực đặt Mình Thánh Chúa tại Nhà nguyện Trung tâm Mục vụ. Tất cả 6 giáo họ trong giáo xứ tập trung nơi đây để chầu Thánh Thể trước khi cung nghinh ra bên ngoài. Hội dòng Ba Đaminh đảm nhận giờ chầu này. Giáo xứ đã làm 2 Nhà tạm: một tại sân Trung tâm Mục vụ, một tại Đền thánh Phêrô Vũ Văn Truật (vị thánh quê hương), để mọi người có cơ hội chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể cách tỏ tường hơn.

Đúng 6g00, cuộc cung nghinh Thánh Thể được bắt đầu. Xếp đầu là Thánh giá nến cao, rồi tiếp tục đến các hội đoàn. Hội đoàn nào có cờ riêng của hội đoàn mình. Đáng chú ý nhất là đội trống và đội kèn đồng. Đội trống có hàng trăm người ăn mặc đồng phục; vừa đi vừa đánh trống theo nhịp và vừa múa rất nhịp nhàng như muốn nói với mọi người rằng “sức mạnh từ Thánh Thể là vô biên”. Đội kèn có khoảng 50 người vừa đi vừa ca ngợi bí tích Thánh Thể bằng những bài thánh ca quen thuộc. Chính nhờ tiếng trống và tiếng kèn mà làm cho buổi rước thêm phần long trọng và sốt sáng.

Đoàn rước đi thành hàng ngay ngắn và trật tự. Đoạn đường từ Trung tâm Mục vụ về tới nhà xứ khoảng 500 m dọc theo bờ đê Sông Hồng. Sông Hồng mùa này nhiều nước. Khi dòng người vừa đi vừa hát trên đê thì những cơn sóng nhỏ vỗ vào bờ cũng như muốn tôn thờ Chúa Giêsu đang ngự trong bí tích Thánh Thể.

Câu nói của người xưa nói “mưu sự tại nhân thành sự tại thiên” vẫn luôn đúng. Vì trong những ngày này, ảnh hưởng của cơn bão số 2, toàn miền Bắc đang có mưa rất to và nhiều nơi còn có lũ quét. Tại vùng đất Phú Thọ cũng vậy, mấy hôm trước, mưa rất lớn, nhưng từ cha xứ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ đến người dân đều tin tưởng rằng việc của Chúa thì Ngài khắc liệu. Mọi người đã cầu nguyện nhiều với Chúa qua sự bầu cử của Thánh Truật. Đúng như vậy, gần sáng trời quang, mây tạnh và không mưa nữa.

Thánh lễ kính Mình Thánh Chúa được bắt đầu ngay sau khi kết thúc cuộc rước cung nghinh Thánh Thể. Đây là cao điểm trong ngày Chúa nhận này. Vì tại Trung tâm đang có khóa học tiếng H’Mông nên cha xứ đã mời các cha tham dự khóa học đến dâng lễ. Cha Phêrô Phan Thanh Bình, quản xứ Sapa, hân hạnh chủ tế Thánh lễ. Cùng đồng tế với ngài có cha Antôn Cao Trung Trực, quản xứ Hà Thạch; cha giáo Giacôbê Nguyễn Văn Thơm, OMI; cha Giuse Nguyễn Văn Thành, quản xứ giáo xứ Lào Cai; cha Giuse Cấn Xuân Bằng, phó xứ Nghĩa Lộ.

Hà Thạch là một xứ lớn và và cổ kính của Giáo phận Hưng Hóa. Giáo xứ được thành lập năm 1800 và có gần 6 ngàn giáo dân. Đời sống đạo đức của giáo dân rất tốt. Nơi đây có Trung tâm Mục vụ nên các khóa đạo tạo của Giáo phận thường được tổ chức.

Giảng trong Thánh lễ, cha Giacôbê Nguyễn Văn Thơm đã nhấn mạnh đến vai trò của bí tích Thánh Thể trong đời sống Giáo Hội và trong mỗi người kitô hữu. Cha nói: “Bí tích Thánh Thể là bí tình yêu. Thiên Chúa đã yêu thương thế gian bằng việc ban Chúa Giêsu cho nhân loại. Đến lượt mình, Chúa Giêsu đã ban chính mình làm của ăn và máu mình làm của uống cho nhân loại”. Cha còn ví Thánh lễ như là một bữa tiệc gồm 2 phần: tiệc Lời Chúa và tiệc Thánh Thể. Ai muốn tham dự đầy đủ bữa tiệc đó cần phải tham dự cách tích cực cả 2 phần. Nếu chỉ tham dự vào một trong hai phần đó thôi thì chúng ta chưa thể nếm được hết sự tinh túy và ngọt ngào của tình yêu Thiên Chúa.

Cuộc rước và Thánh lễ kính trọng thể Mình Máu Thánh Chúa Giêsu kết thúc vào lúc 8g30. Nhiều giáo dân rất phấn khởi nói: “Cám ơn Chúa vì Chúa đã thương giáo xứ Hà Thạch. Thời tiết đã ủng hộ Hà Thạch như thế này mới biết rằng Chúa nghe lời cầu nguyện của con cái Người. Rồi mọi người thấy lát nữa trời lại mưa cho mà xem”. Quả thật, vào khoảng 9g00 trời lại tiếp tục mưa. Trận mưa ơn phúc!

Ước gì mọi giáo dân giáo xứ Hà Thạch đều nhìn nhận những gì đã xảy ra trong những ngày qua nơi giáo xứ như một sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa tình yêu.