HUẾ - Trong tâm tình cảm tạ hồng ân bao la của Thiên Chúa, sáng hôm nay thứ Bảy 20.7.2013, Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng – Huế đã hân hoan mừng lễ Khấn Dòng của 17 chị Tiên khấn, 13 chị Vĩnh khấn, 1 chị mừng Ngân khánh và 3 chị mừng Kim khánh khấn dòng.

Xem hình ảnh

Từ lúc mờ sáng, Hội Dòng và gia đình các khấn sinh vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế Thánh lễ, đồng thời cũng vinh dự đón tiếp Đức Tân Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Đức Đan Viện phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh.

Đúng 6 giờ, đoàn rước long trọng tiến vào Nhà thờ, các Khấn sinh bồi hồi xúc động hòa lẫn niềm vui cùng với các phụ huynh vinh dự rước đoàn đồng tế. Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng với nhiều cơ sở Mục vụ tại nhiều Giáo phận, chính vì thế ơn gọi của Hội Dòng rất phong phú, đã có trên 100 Linh mục đến từ trong và ngoài Giáo phận cùng đồng tế hiệp dâng lời cảm tạ và chung niềm vui với con cái của các Ngài.

Trước khi vào Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chủ tế nói lời chúc mừng với Hội Dòng và Gia đình các Khấn sinh. Ngài nói: “Hôm nay, chúng ta hiệp dâng Thánh lễ để tạ ơn Chúa và chia sẽ niềm vui với Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng, dịp mừng Ngân khánh và Kim khánh khấn dòng của quí Chị. Ngoài ra, Hội Dòng còn hân hoan đón nhận một vụ mùa tận hiến bội thu với 17 Chị Khấn lần đầu và 13 Chị Khấn trọn đời. Đây là một hồng ân lớn lao cho cả Giáo Hội, và cách riêng cho Tổng Giáo phận Huế, vì luôn có những tâm hồn luôn sống đời thánh hiến để phục vụ Thiên Chúa và các linh hồn.

Xin cám ơn quí vị phụ huynh và gia đình các khấn sinh đã quảng đại và hy sinh dâng hiến những người con thân yêu cho Thiên Chúa và Giáo Hội. Xin Thiên Chúa bù đắp cho anh chị em muôn vàn ân huệ khác…”

Thánh lễ bắt đầu với phần Phụng vụ Lời Chúa do các Khấn sinh phụ trách. Tiếp đó, Nghi thức là phần Nghi thức Tuyên khấn, Đức Tổng Giám mục chủ sự xướng kinh Cầu xin Chúa Thánh thần bằng tiếng Latinh “Veni Creator”, Cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng lời cầu nguyện cho các khấn sinh. Đức Tổng Giám mục ban huấn từ, Ngài chia sẽ:

“…Ở một vài nơi trên thế giới, khủng hoảng ơn gọi thật là trầm trọng. Có những Tu viện chỉ còn thấp thoáng một vài nữ tu già nua. Nhà thử, Nhà tập vắng bóng tu sinh. Nhiều Tu viện phải đóng cửa hay chuyển hướng thành nhà lưu trú cho sinh viên.

Người ta nêu lên nhiều lý do của khủng hoảng ơn gọi trong thế giới hôm nay: đó là đời ssống vật chất càng cao thì tinh thần hưởng thụ càng lớn. Gia đình không muốn có nhiều con vì ngại hy sinh. Giới trẻ chạy theo tinh thần thế tục hóa, tìm tiện nghi để sống dễ dãi, buông thả. Nhưng lý do quan trọng và sâu xa nhất chính là vì con người thiếu niềm tin, thiếu đời sống đạo đức, coi thường các Bí tích, không cầu nguyện.

Cụ thể hơn, những thách đố ơn gọi đổ dồn vào ba lời khuyên Phúc âm: Khó nghèo, Vâng phục và Khiết tịnh.

Thách đố của Đức khó nghèo đến từ chủ nghĩa duy vật, chạy theo tiền bạc…

Thách đố của Đức vâng phục đến từ quan niệm sai lầm về tự do. Theo quan niệm lệch lạc đó, tự do là có thể làm bất cứ cái gì mình muốn, bất chấp luật pháp và quyền lợi của kẻ khác. Từ đó người ta nghĩ rằng vâng phục là hèn nhát, thiếu sáng kiến, là nô lệ.

Thách đố của Đức khiết tịnh đến từ nền văn minh hưởng thụ, tìm mọi cách để thỏa mãn lạc thú nhục dục…”

Sau bài huấn từ của Đức Tổng Giám mục, Chị Giám sư Tập viện Anna Nguyễn Thị Quyên xướng tên 17 ứng sinh sẽ tuyên khấn lần đầu và giới thiệu lên Đức Tổng Giám mục, trước sự chứng kiến của Chị Tổng phụ trách Maria Marta Lê Thị Lệ. Đức Tổng Giám mục thẩm vấn các ứng sinh và dâng lời cầu nguyện. Các Tân khấn sinh đọc lời tuyên khấn, Đức Tổng Giám mục làm phép khăn lúp và trao cho các khấn sinh, đó là dấu chỉ từ nay các chị sẽ mãi mãi thuộc về Đức Kitô. Tiếp đó, Ngài trao Hiến chương của Hội Dòng cho các Tân khấn sinh, đây là luật sống của Hội dòng, các Tân khấn sinh sẽ học hỏi để nhận ra được ý Chúa qua Hiến chương này.

Nghi thức tiếp tục với phần Vĩnh khấn, chị Phụ trách Khấn sinh Maria Mađalêna Nguyễn Thị Xuân Thùy xướng danh 13 ứng viên khấn trọn đời giới thiệu lên Đức Tổng Giám mục. Trước sự hiện diện của Vị Đại diện Giáo Hội và Chị Tổng Phụ trách cùng nhân chứng, các khấn sinh công khai bày tỏ quyết định dứt khoát trọn đời theo Chúa, trong Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng. Sau phần thẩm vấn các khấn sinh, Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu xin Thiên Chúa và lời chuyển cầu của các Thánh cho các khấn sinh.

Từng khấn sinh đọc lời tuyên khấn vĩnh viễn với đầy đủ ý thức và sự tự nguyện. Sau đó, các khấn sinh phủ phục trước bàn thờ, cầu xin Chúa thương đoái nhận những phận hèn tôi tớ của Người. Cuối cùng, Đức Tổng Giám mục long trọng dâng lời nguyện chúc, thánh hiến các Tân Vĩnh khấn. Chị Tổng phụ trách tuyên bố: Từ nay, các em sẽ là thành viên chính thức của Hội Dòng. Chị Tổng Phụ trách và các chị Cố vấn trao hôn bình an và chúc mừng các Tân Vĩnh khấn.

Tiếp tục Nghi thức khấn dòng, các chị mừng Ngân khánh và Kim khánh tiến lên trước bàn thờ, lập lại lời tuyên khấn, hứa trọn đời hiến dâng.

Sau Thánh lễ, Chị Tổng Phụ trách Maria Marta Lê Thị Lệ thay mặt toàn thể Hội Dòng dâng lời tri ân Đức Tổng Giám mục Giáo phận, Đức Tân Tổng Giám mục Anphongsô, Đức Đan Viện phụ, quí Cha đồng tế đã hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Thánh hiến và cầu nguyện cho chúng con, đồng thời chia sẽ niềm vui với Hội Dòng.

Chị Tổng Phụ trách cũng thay mặt Hội Dòng đặc biệt cảm ơn quí Phụ huynh và gia đình đã quảng đại dâng hiến người con yêu quí của mình cho Thiên Chúa qua Hội Dòng. Sáng hôm nay, quí vị đã chứng kiến sự hiến dâng của con cái mình trong một bầu khí thật xúc động, ghi đậm dấu ấn thiêng liêng hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa qua ba lời khấn dòng. Xin quí vị tiếp tục đồng hành với quí chị, không chỉ trong Thánh lễ hôm nay, mà còn bằng những lời cầu nguyện, những hy sinh hằng ngày một cách âm thầm, hầu giúp cho các chị luôn hăng hái và trung thành trong ơn gọi của mình.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục ban phép lành cho cộng đoàn. Các Khấn sinh hân hoan chụp hình lưu niệm với Đức Tổng Giám mục trước sân Nhà thờ của Hội Dòng.