HUẾ - Từ lúc trời còn tờ mờ sáng, từng đoàn xe gắn máy, xe ô tô tấp nập xuôi về Gia Hội, Chợ Dinh tiến về trụ sở Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng. Từ ngoài cổng đến nhà khách, các em thanh tuyển đứng thành hai hàng trong những tà áo dài trắng tinh khôi, những chùm bong bóng màu trên tay, nụ cười luôn nở trên môi chào mừng các vị khách quý về tham dự thánh lễ Tạ ơn mừng Hồng Ân Thánh Hiến của chị em hội dòng.

Xem hình ảnh

Đúng 6 giờ, một hồi chuông vang lên, tất cả mọi thành phần dân Chúa đều im lặng và trang nghiêm trong ngôi nguyện đường, đoàn Đồng tế tiến vào nhà thờ. Dẫn đầu là Thánh Giá đèn hầu, các tân khấn sinh, cha mẹ các tân khấn sinh, khoảng 80 linh mục trong nước cũng như hải ngoại đồng tế, Đức Đan Viện Phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, Đức Giám Mục Phụ Tá F.X. Lê Văn Hồng và sau cùng là Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể chủ tế thánh lễ, cộng đoàn cung kính cúi đầu đón nhận phép lành của Đức Tổng Giám Mục.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chia sẽ niềm vui: Thánh lễ hôm nay được cử hành trong bầu khí sâu lắng, dạt dào niềm vui Thánh Hiến.Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng dâng lên Thiên Chúa 13 người con lần đầu tiên khấn dòng, 9 người con vĩnh khấn và đặc biệt mừng kim khánh khấn dòng của hai chị cựu Bề trên Tổng quyền của hội dòng.

Trước khi bắt đầu các nghi thức khấn dòng, Đức Tổng cũng đã ban huấn từ, ngài nói: Tinh thần nghèo khó, đơn sơ và phó thác đã giúp cho Hội Dòng này vượt qua những gian nan, những khó khăn thử thách trong đời sống, đồng thời cũng giúp Hội Dòng khôn ngoan ứng phó trước mọi dao động của thời cuộc. Hôm nay chúng ta vui mừng tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân khấn dòng của các tân khấn sinh. Đặc biệt mừng hồng ân Kim Khánh khấn dòng của hai chị Cựu Bề trên Tổng quyền của Hội Dòng: chị Maria Têrêsa Nguyễn Thị Diệu Cảnh và chị Maria Matta lê Thị Thanh. Các chị đã từng một thời lèo lái con thuyền Hội Dòng vượt qua thời kỳ khó khăn nhất. Giờ đây, đã qua thời gian của tuổi trẻ đầy tràn nhiệt huyết và sức sống. Quý chị đã để lại một tấm gương sáng cho chị em noi theo.

Mở đầu phần tuyên khấn là nghi thức Tuyên khấn lần đầu: 13 Tân Khấn Sinh với nụ hoa trắng cài trên ngực áo được xướng danh và lần lượt tiến lên trước bàn thờ, trước Đức Tổng Giám Mục và chị Tổng phụ trách Maria Agnès Nguyễn Thị Lợi. Các tân khấn sinh đọc lời tuyên hứa giữ đức khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Đức Tổng Giám Mục đã làm phép khăn lúp để trao cho các tân khấn sinh, sau đó ngài cũng đã trao Hiến Chương của hội dòng để cac stân khấn sinh theo đó để giữ lề luật của hội dòng.

Phần long trọng nhất của nghi thức là nghi thức Vĩnh Khấn. Gồm có 9 tân khấn sinh với những nụ hoa hồng thắm trên ngực theo thứ tự tiến lên trước Đức Tổng Giám Mục, chị Tổng phụ trách để tự mình tuyên hứa vĩnh viễn dâng mình cho Chúa, phục vụ giáo hội và tha nhân theo sự điều động của bề trên hội dòng. Các chị phủ phục trước bàn thờ dâng lời ca ngợi khen Thiên Chúa và tạ ơn Người ban hồng ân và đón nhận con người bé mọn vào nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng. Các chị là những người sau khi tuyên khấn sẽ được Bề trên Tổng quyền xác nhận là thành viên chính thức của hội dòng.

Sau cùng là ngi thức lập lại lời tuyên khấn của hai chị mừng hồng ân Kim Khánh khấn dòng.

Thánh lễ đi vào phần phụng vụ với biết bao tâm tình yêu thương và đầy tràn xúc động đối với con em, người thân vừa tuyên khấn.

Sau thánh lễ, chị Maria Agnès Nguyễn Thị Lợi đã thay mặt Hội Dòng nói lời tri ân Đức Tổng Giám Mục, Đức Giám Mục Phụ Tá, Đức Đan Viện Phụ, Đức Ông Jérom Nguyễn Ngọc Hàm, các linh mục đồng tế và cộng đoàn đã tham dự ngày vui thánh hiến của hội dòng. Chị Tổng phụ trách cũng thay mặt hội dòng tri ân các bậc cha mẹ đã hy sinh hiến dâng con cái mình cho hội dòng để phục vụ giáo hội, phục vụ tha nhân.