Berlin, 28.12.2011 - Cuộc họp mặt quốc tế thường niên của Cộng Đoàn Đại Kết Taizé vẫn tổ chức vào những ngày cuối năm tại một thành phố Âu Châu được chọn, năm nay Giới Trẻ Âu Châu tiến về thủ đô Berlin của Đức quốc từ ngày 28.12.2011 đến 01.1.2012, đây là cuộc họp mặt lần thứ 34 của phong trào này. Trong những năm vừa qua các bạn trẻ quốc tế đã họp mặt tại Paris, Budapest, Barcelona, Hamburg, Rotterdam, Lissabon, Posen, Brüssel und Genf…

Cộng Đoàn Đại Kết Taizé tổ chức các cuộc gặp gỡ này từ năm 1978.

Cuộc gặp mặt quốc tế năm 2011 theo quan điểm đại kết Taizé là một phần của "cuộc hành hương đức tin trên địa cầu".

"Những con đường của sự tin tưởng" - là phương châm Đại Hội năm 2011 của Giới Trẻ Taizé. Cho đến ngày đầu năm 01.01.2012 sẽ có khoảng 30.000 Bạn Trẻ Kitô đến từ 70 quốc gia trên thế giới tham dự. Không có người nào và cũng không có xã hội nào có thể sống mà không có sự tin tưởng.

Hàng ngàn Bạn Trẻ trẻ từ khắp Âu Châu đã nô nức tuốn về Trung Tâm Triển Lãm Berlin vào tối thứ tư, 28.12 để khai mạc đại hội với giờ cầu nguyện, hát thánh ca và suy niệm. Sư Huynh Alois, tu viện trưởng của Taizé kêu gọi "Các Bạn Trẻ hãy cùng nhau đoàn kết khắng khít hơn nữa".

"Đây là một dấu hiệu tuyệt vời đến trong một thời đại khó khăn của các vấn đề kinh tế thế giới, mà lại có đến 30.000 Bạn Trẻ tập họp tại Berlin với nhau và hỗ trợ cho một Châu Âu thống nhất", Sư Huynh Alois phát biểu cảm tưởng.

Sư Huynh Alois giải thích thêm: "Mặc dù các phương tiện thông tin liên lạc đã trở nên dễ dàng hơn, tuy nhiên các cơ cấu xã hội vẫn bị cô lập và bị phân mảnh".

Có lẽ hơn bao giờ hết trong lịch sử, hôm nay thật quan trọng khi thấy thế hệ trẻ dấn thân cho một sự phân chia công bằng về của cải giữa các lục địa và trong mỗi quốc gia.

Trang website của Taizé nhận định về của gặp gỡ tại thủ đô Berlin và về thành phố này: "Đối với mọi người từ phía Đông và phía Tây, thành phố Berlin như là một biểu tượng sống bởi lẽ người dân nơi đây không hề nản lòng dù trong hoàn cảnh khó khăn nào. Nhà thờ địa phương là nơi tụ họp đa chủng tộc, và rất nhiều người gần như không hề có Đức tin Công giáo. Đây chính là nơi mọi người đều được chào đón. Và biết đâu thông qua một lần Đại hội mà mọi người có thể nhận ra Hội Thánh là nơi tụ họp tất cả mọi người với tất cả lòng mến khách".

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 kêu gọi sự dấn thấn của Giới Trẻ trong xã hội

Trước tiên ĐGH Bênêđictô 16 kêu gọi Giới Trẻ hãy kín múc sự tin tưởng từ niềm tin của chính mình.

Trong điện văn chào mừng Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 thúc đẩy những người trẻ hãy tin tưởng nhìn về tương lai. Đó là nền tảng của thông điệp Kitô giáo để "mở đường của sự tin tưởng trên toàn thế giới". Vị đứng đầu Giáo Hội công giáo kêu gọi Giới Trẻ dấn thân nhiều hơn nữa trong xã hội hiện tại.

Trong một bản tin đã được công bố trên trang website của Taizé, ĐGH Bênêđictô 16 mong muốn các Bạn Trẻ vững tin để tự mình có thể thoát khỏi "xiềng xích của sợ hãi". Đức tin sẽ cung cấp cho các Bạn sự tự tin, để đứng vững trước "những thách thức và khó khăn, mà con người đang phải đối mặt ngày hôm nay".

Đức Tổng Giám Mục Berlin Rainer Maria Woelki nhìn thấy điều tốt đẹp từ Cộng Đoàn Đại Kết Taizé là âm nhạc và lời cầu nguyện luôn là điểm trung tâm của các cuộc gặp gỡ.

Đức TGM Woelki nhấn mạnh rằng cuộc gặp gỡ Taizé mang tính cách đa văn hóa. Hầu như các Bạn Trẻ đến từ các nước ở Âu Châu, họ muốn gặp nhau trong hòa bình và trong tình bạn.

Hình ảnh chung của họ về con người là bắt nguồn từ tính toàn diện Kitô giáo và từ đó luôn mở rộng vòng tay. Đức TGM Woelki cho giới báo chí biết: "Chúng tôi có một cái nhìn tích hợp của con người, trong đó ai cũng có chỗ đứng của mình, cho dù là da đen hoặc da trắng, cho dù là giàu hay nghèo". Điều này ngăn cản các phân biệt đối xử.

Cuộc gặp mặt quốc tế 2011 trong 5 ngày ở thủ đô Berlin được ban tổ chức cho biết có khoảng 20.000 Bạn Trẻ đến từ các quốc gia trong Âu Châu, có độ tuổi từ 17 đến 35. Từ Ba Lan có 6.000 Bạn Trẻ tham dự, 2.000 Bạn Trẻ đến từ Pháp, Ý, Croatia, Ukraina, ngay cả Úc và Nhật cũng có đại diện. Họ di chuyển bằng các phương tiện công cộng trong thủ đô và trú ngụ tại trường học, nhà thờ và tại các gia đình. Khoảng 10.000 Bạn Trẻ đến từ Berlin và các vùng phụ cận. Trong 5 ngày sống có 160 địa điểm gặp gỡ trong thủ đô Berlin để thảo luận trao đổi với các chính trị gia và đại diện các tôn giáo với những chủ đề khác nhau.

Ngoài ra, khoảng 500 Bạn Trẻ được chọn sẽ đến thăm Quốc Hội Đức và trao đổi với các Dân Biểu quốc hội tại đây.

Cuối ngày vào lúc 19g tối đều có giờ cầu nguyện Taizé chung cho tất cả tham dự viên tại Trung Tâm Triển Lãm Berlin.

Trung Tâm Cầu Nguyện Đại Kết của Taizé

Taizé là một thị trấn nhỏ của miền Nam Pháp gần thành phố Cluny ở vùng Bourgogne và là Trung Tâm Cầu Nguyện Đại Kết của các Sư Huynh Taizé. Hiện nay có khoảng 100 Sư Huynh thuộc Giáo Hội Công Giáo và GH Tin Lành từ hơn 25 quốc gia khác nhau chung sống tại đây.

Mỗi năm có khoảng 200.000 Bạn Trẻ hành hương đến với cộng đồng đại kết của Taizé tại Pháp. Năm 1949 Sư Huynh Roger Schutz (1915-2005), một thần học gia Tin Lành, sinh trưởng tại Thụy Sĩ đã thành lập Cộng Đồng Đức Tin của Taizé và là Tu viện Trưởng cho đến năm 2005.

- Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đến thăm Trung Tâm Cầu Nguyện Đại Kết của Taizé

vào ngày 05.10.1986.

- Sư Huynh Roger Schutz đã bị sát hại trong giờ cầu nguyện tối ngày 16.8.2005 trong nhà nguyện của Taizé, cùng thời gian khai mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2005 tại Köln, hưởng thọ 90 tuổi.

- Sư Huynh Alois, 52 tuổi, người Đức, đạo Công Giáo được bầu vào chức vụ kế vị Tu viện Trưởng cho đến nay, Frère Alois thực sự đã được chọn vào chức vụ này từ năm 1997.