Các Thẩm Phán Clarence Thomas và Samuel Alito hôm thứ Hai nói rằng phán quyết Obergefell của Tòa án Tối cao đã đặt ra nhiều vấn đề đối với tự do tôn giáo.

“Khi ban quá nhiều đặc quyền, một cách phi dân chủ, cho một quyền hiến định mới, là quyền kết hôn đồng tính, trên cả các lợi ích tự do tôn giáo đã được bảo vệ rõ ràng trong Tu chính án thứ nhất, Tòa Án Tối Cao đã tạo ra những vấn đề mà chỉ mình nó mới có thể khắc phục được”, các thẩm phán viết trong một ý kiến được công bố hôm thứ Hai.

Họ đã cảnh báo: “Cho đến khi được khắc phục, phán quyết Obergefell sẽ tiếp tục có 'hậu quả tai hại cho tự do tôn giáo'“.

Theo ý kiến của họ, phán quyết có tính bước ngoặt vào năm 2015 đã khiến hôn nhân đồng giới chống lại tự do tôn giáo.

Ngày 18 tháng 5 năm 1970, James Michael McConnell quản thủ thư viện tại Đại học Minnesota và Richard John Baker, sinh viên luật tại trường này đã nộp đơn xin kết hôn ở Quận Hennepin, tiểu bang Minneapolis. Gerald Nelson, Thư ký Tòa án Quận đã từ chối yêu cầu này với lý do duy nhất là cả hai người đều là nam giới. Họ đã đệ đơn lên tòa án quận để kiện Nelson nhưng thất bại. Vụ kiện tiếp tục được đưa lên các tòa trên và được gọi là vụ Baker chống Nelson. Tất cả các vụ kiện này đều thất bại.

Ngày 26 tháng 6, 2015, dưới thời Obama và Biden, Tối Cao Pháp Viện đã ra phán quyết bác bỏ các phán quyết trước đó và buộc các tiểu bang phải cấp hôn thú cho các cặp hôn nhân đồng tính.

Nạn nhân đầu tiên của phán quyết Obergefell là cô Kim Davis. Năm 2015, thư ký quận Kim Davis của Kentucky đã gây xôn xao dư luận vì từ chối cấp hôn thú cho các cặp đồng tính, và tuyên bố rằng điều đó đi ngược lại niềm tin tôn giáo của cô. Nhưng cô đã bị kiện. Chiếu theo phán quyết Obergefell cô bị cầm tù và sau đó mất công ăn việc làm.

Tuyên bố của hai Thẩm Phán Clarence Thomas và Samuel Alito được đưa ra chỉ một ngày Lễ Đỏ khai mạc năm tư pháp 2020 – 2021, trong đó Đức Cha Michael Burbidge của giáo phận Arlington đã thuyết giảng rất hùng hồn về phẩm giá con người và luật tự nhiên.


Source:Catholic News Agency