Đàng Thánh Giá Sydney 2008

Đàng thánh giá, Ảnh Ngọc Long
Ngày thứ Sáu của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới kéo về với buổi chiều giới trẻ vác đàng thánh giá.

Hồi xưa Chúa với thánh giá nhọc nhằn trên những con đường chật hẹp của kinh thành Giêrusalem. Ngày hôm nay Chúa lại nhọc nhằn vác thánh giá trên những nẻo đường lạnh buốt của Sydney, thành phố lớn nhất của Úc Châu, một xã hội đã bị tục hóa từ lâu.

Và cũng bởi tục hóa, người Công Giáo trên thế giới khi tới Úc Châu có lẽ rất là ngạc nhiên khi họ không nhận ra bóng dáng của những màu áo dòng của những vị linh mục và tu sĩ nam nữ trên đường phố. Úc Châu mà, tục hóa mà, cho nên người sống ở Úc không bao giờ tuyên xưng đức tin nơi công cộng; tục hóa mà, người Úc không sử dụng những danh từ liên quan đến tôn giáo trong ngôn ngữ hằng ngày. Bởi tục hóa, Úc Châu vắng bóng ngôn ngữ niềm tin, không Chúa, không dấu thánh giá, ngoại trừ một cây thánh giá bé tí ti được cài trên cổ áo của những linh mục và tu sĩ nam nữ mặc quần áo của đời rất thường.
Tuổi trẻ Việt Nam, Ảnh Nguyễn Trung Tây
Tục hóa mà, cho nên giới trẻ Úc Châu vắng mặt trong những sinh hoạt xứ đạo; tục hóa mà, giới trẻ Úc Châu cổ không đeo thánh giá, không tuyên xưng niềm tin trong bất cứ hình thức nào.

Nhưng bây giờ là tuần Đại Hội Giới Trẻ. Hôm nay là thứ Sáu vác đàng thánh giá. Từ trạm Cabramatta, phái đoàn hành hương chúng tôi dừng lại từng trạm xe lửa dẫn tới nhà ga Circular Quay, tại đây chúng tôi dẫn nhau đi bộ vô Barangaroo ngắm đàng thánh giá. Dọc theo hai bên đường, xe lửa dừng lại tại từng trạm. Đây là trạm Fairfield, giới trẻ với balô WYD08 kéo lên đông nghẹt. Đây là trạm Liverpool, tuổi trẻ với bảng tên WYD treo trên cổ đông nghẹt dẫn nhau lên toa xe dẫn về trung tâm thành phố, cùng nhau nhọc nhằn với Đức Giêsu vác đằng thánh giá. Lại thêm một trạm, xe lửa dừng lại, nữ tu và linh mục mặc áo dòng đen cổ trắng đứng hai bên đường đợi chờ cửa kiếng xe lửa mở tung ra. Bởi Đại Hội Giới Trẻ 2008, Sydney cả tuần rồi thay da đổi thịt.

Tu sĩ Úc Châu, Ảnh Nguyễn Trung Tây
Bởi World Youth Day 2008, bắt đầu từ ngày thứ Ba của Đại Lễ Khai Mạc cho tới ngày thứ Sáu ngắm đàng Thánh Giá hôm nay, Sydney không còn là Sydney của tục hóa, của ngần ngại không dám tuyên xưng niềm tin nữa. Sydney của Đại Hội Giới Trẻ là giới trẻ Úc Châu và giới trẻ thế giới đeo trên người thánh giá của Đức Kitô trên người. Giới trẻ Úc Châu nói tiếng Anh giọng Aussie đội trên đầu khăn len nổi bật hàng chữ “I Love Jesus”. Mà đúng là như vậy. Từng trạm xe lửa dừng lại, từng đoàn người trẻ dẫn nhau tuôn lên xe lửa, áo mặc nổi bật hàng chữ World Youth Day 2008. Tuổi trẻ đi ngoài đường, tay lần hạt kinh Môi Côi. Tuổi trẻ đi ngoài phố, miệng hét lớn, “We Love Jesus!”.

Tuổi trẻ Aussie vắng bóng trong thánh đường giờ này ngập tràn đường phố Sydney. Tuổi trẻ Sydney đứng tại từng góc đường, tự nguyện chỉ đường cho người lạc lối đi về Opera House ngắm đàng thánh giá. Cứ thế, mỗi lần xe lửa của phái đoàn hành hương dừng lại, tuổi trẻ và tu sĩ tuôn lên xe ngập kín khoang tàu.

Ngắm đàng thánh giá, Ảnh Nguyễn Trung Tây
Bến cảng Barangaroo của Sydney ngày hôm nay trở thành những chặng đàng cuối cùng của Ngắm Đàng Thánh Giá. Ngàn ngàn người tuổi trẻ mặc cho trời lạnh giá băng cúi đầu lần hạt tưởng niệm cuộc thương khó của Đức Giêus. Hôm nay, tại bến cảng Barangaroo, Đức Giêsu bị quân dữ đóng đinh trên cây thánh giá. Nơi này, Đức Giêsu trối lại người Mẹ cho người Môn đệ thương yêu. Cũng chính nơi này, Đức Giêsu nhắm mắt lại chết đi lặng lẽ trên cây thánh giá. Tuổi trẻ chật kín bến cảng Barangaroo lặng lẽ tưởng niệm cuộc thương khó. Tuổi trẻ bập bẹ đôi môi đọc lời kinh Lạy Cha, lời kinh Kính Mừng. Tuổi trẻ long lanh nước mắt khóc thầm vào giây phút Con Trời nhắm mắt chết đi. Cả một khu đất rộng lớn Barangaroo thênh thang yên lặng hỏi nhau,

“Were you there when they crucified my Lord?”…

“Bạn đang đứng ở đâu khi người ta đóng đanh Chúa tôi vào cây thánh giá?”

Bến cảng Barangaroo và tuổi trẻ thế giới, Ảnh Nguyễn Trung Tây


Hai ngàn năm trước, tuổi trẻ hôm nay chưa xuất hiện để mà trả lời cho câu hỏi, và để khóc thầm bởi Con Trời tái xám da thịt chết đi. Nhưng buổi chiều hôm nay, thứ Sáu, 18 tháng 7, tuổi trẻ Úc Châu và tuổi trẻ thế giới đang trả lời. Chiều hôm nay, thứ Sáu, tại Sydney, tuổi trẻ Úc Châu và thế giới chúng tôi đang tập trung tại Sydney cúi đầu khóc thầm tưởng niệm cái chết của Đức Giêsu.

Trời mùa đông tối dần tối dần, chiều mùa đông Sydney lạnh buốt, nhưng tuổi trẻ Úc Châu và thế giới vẫn đang yên lặng, miệng đọc kinh, đôi mắt ướt nhòe bởi những chặng đàng thánh giá cuối cùng đang diễn ra tại bến cảng Barangaroo của phố Sydney.

Tuổi trẻ Úc Châu và tuổi trẻ thế giới tiếp tục nhận lãnh được ơn của Chúa Thánh Thần. Ơn trời tiếp tục tuôn đổ. Trời tiếp tục lạnh. Nhưng ngọn lửa Thánh Linh vẫn tuôn đổ thay đổi tâm hồn giới trẻ của Úc Châu và của thế giới.

Alleluia! Alleluia!

Receive the Power, from the Holy Spirit!

Alleluia! Alleluia!

Receive the Power to be a light unto the world!


www.nguyentrungtay.com