11. HÔI MÙI THỊT NGƯỜI

Đêm đông, một lão phú ông sau khi uống rượu say thì ngủ, đem cái lò sưởi chân bỏ vào trong chăn, không ngờ nửa đêm lò sưởi phát hỏa, đốt cháy chân của ông ta.

Sáng sớm hôm sau, lão phú ông đau quá tỉnh dậy, bèn chửi đứa cháu:

- “Già lão như ta uống nhiều rượu, không biết lửa đốt cháy chân, tụi mày là lũ hậu sinh, lẽ nào không ngửi thấy mùi hôi của thịt người, lỗ mũi tụi bây nghẹt cả rồi à?”

(Tiếu Đảo)

Suy tư 11:

Có những lúc trong gia đình người lớn ỷ vào quyền làm cha mẹ, quyền làm anh chị, quyền vai vế chú bác để la mắng các em nhỏ cách bất công; có những lúc trong Giáo Hội hoặc ngoài xã hội người lớn ỷ làm linh mục, làm bà sơ, ỷ mình làm ông quan này bà trùm nọ để trách mắng cách vô lý người dưới, đó là chuyện bất công và làm cho họ không phục người lớn.

Thiên Chúa đặt để một trật tự tự nhiên là: cha mẹ con cái, người trên kẻ dưới. Để ai làm bề trên, làm người lớn, thì có phận dạy dỗ con em mình và người cấp dưới, nhưng dạy dỗ theo tinh thần Phúc Âm của Chúa Giê-su, tức là lấy chữ yêu thương làm trọng tâm để sửa đổi, dạy bảo, chúc lành và quan tâm, chứ không dạy bảo sửa đổi theo tính ích kỷ của mình...

Thanh thiếu niên rất phục các vị anh hùng, và thần tượng hóa các bậc vĩ nhân, nhưng chúng nó vừa cảm phục vừa yêu mến những người lớn biết khiêm tốn nhận mình sai và biết sửa sai.

“Thượng bất chính, (thì) hạ tắc loạn” là tại vì người lớn dùng uy quyền của mình không đúng chỗ vậy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info