26. KHÓ NHẬN TÔN NHAN

Có một người tham ăn, chỉ cần ở đâu có ăn, không cần biết người ta có mời hay không thì cũng cứ đi, khi làm khách thì anh ta chỉ biết cúi đầu ăn, bất cần người khác.

Lần nọ anh ta lại đi làm khách, nói với người cùng bàn:

- “Hình như chúng ta có gặp nhau một lần?”

Người ấy đáp:

- “Chưa gặp lần nào, e rằng anh nhận sai người”.

Một lúc sau dọn thức ăn lên, người tham ăn bèn cúi đầu mà ăn, và cơm không nghỉ. Người nọ đột nhiên tỉnh ngộ, vội vàng nói:

- “Phải rồi, gặp qua một lần, nhưng ông anh chỉ cúi đầu ăn đến khi hết tiệc mới ngẫng đầu lên, cho nên tôi không nhận ra tôn nhan, đừng trách đừng trách !”

(Tiếu Đảo)

Suy tư 26:

Rất ít người nhìn cách ăn uống của người khác mà nhận ra họ, bởi vì không ai làm ba cái việc tò mò nhỏ nhặt ấy, vậy mà trong thực tế lại có người nhận ra người khác vì cách ăn uống của họ, không phải vì tò mò, nhưng là vì cách ăn uống của người ấy quá...đặc biệt.

Cũng vậy, người ta ít để ý người Ki-tô hữu rước Mình Thánh Chúa như thế nào, nhưng có những người Ki-tô hữu đi rước lễ làm cho người khác phải chú ý: có người khi đi rước lễ thì liếc ngang liếc dọc coi cô này mặc áo mô đen hở rún, coi anh nọ đầu tóc láng cóng; có người khi đi rước lễ thì mặc cái quần dài không ra dài, mà ngắn cũng không ra ngắn, áo thể thao ba lổ; lại có người đi rước lễ mặc áo hở ngực hở lưng hở...đến cả bắp vế, họ đi rước Mình Thánh Chúa giống như đi biểu diễn thời trang...

Cách ăn uống cũng nói lên tính cách của con người ta là như thế nào.

Cách đi rước lễ và rước lễ cũng nói lên được tâm hồn của người Ki-tô hữu có nghiêm trang sốt sắng, yêu mến và kính trọng Chúa Giê-su Thánh Thể hay không, bởi vì không ai đi dự tiệc cưới mà lại có những thái độ bất lịch sự và bất nhã khi ăn uống, huống hồ là đi tham dự tiệc Nước Trời !

Ai có tai thì nghe, có mắt thì thấy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info