Các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới hiện đã tới London sau khi người ta phải vội vã chuyển địa điểm do có các cuộc phản đối đầy bạo lực tại Nigeria.

Các hoa hậu đã tới London trên một chiếc Boeing 747 bay từ thủ đô Abuja của Nigeria, nơi những người đẹp đã có mặt trong 10 ngày. Theo kế hoạch, cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 7/12.

Bộ trưởng Thông tin Nigeria tuyên bố Tôi chào đón sự dũng cảm của các thí sinh. Họ đã tới đây bất chấp những âm mưu của báo chí quốc tế.

Hôm Chủ Nhật, tổ chức Chữ Thập Đỏ tại Nigeria cho biết con số người bị thiệt mạng sau bốn ngày bạo động tại thành phố phía Bắc Kaduna là 215 người - hơn gấp đôi so với dự đoán ban đầu. Tại Nigeria, dư luận khá chia rẽ về việc chuyển cuộc thi về London.

Một lãnh tụ Hồi giáo nói đây là một quyết định khôn ngoan, và nói thêm cuộc thi không nên diễn ra vào tháng ăn chay của Hồi giáo.

Nhưng bộ trưởng thông tin Nigieria lại tức giận chỉ trích cái mà ông gọi là những tường thuật đầy khiêu khích của báo chí trong và ngoài nước. Một tờ báo Nigeria đã đăng tải một bài về cuộc thi Hoa hậu Thế giới, trong đó có những lời lẽ làm người Hồi giáo tức giận.

Được biết thành phố Kaduna đã yên tĩnh trở lại vào hôm Chủ Nhật, mặc dù không khí còn rất căng thẳng. Bạo lực đã giảm đi vào hôm thứ Bảy, sau khi binh lính thực hiện lệnh giới nghiêm vào ban đêm.

Tuy nhiên, phóng viên BBC cho hay vẫn có những cuộc bạo động tại một số quận.

Khi bạo lực gia tăng, hoa hậu Canada và hoa hậu Nam Hàn đã quyết định rút lui vào hôm thứ Sáu - trước khi người ta thông báo thay đổi địa điểm cuộc thi.

Một thí sinh khác, hoa hậu Nam Phi, người lúc đầu đã tẩy chay sự kiện tại Nigeria, nói với báo giới rằng cô sẽ không đến London vì những cam kết tại Nam Phi.

Người đẹp 22 tuổi Vanessa Carreira nói: "Nhẽ ra đã có thể tránh được vô số phiền toái; còn bây giờ hơn 100 người chết trong các cuộc bạo động chẳng vì một lý do gì".

Phát ngôn viên của ban tổ chức, Stella Din, nói đến hôm nay, Chủ Nhật, các thí sinh đã "cảm thấy thực sự, thực sự khổ sở".

Nigeria giành quyền đăng cai cuộc thi Hoa hậu Thế giới sau khi người đẹp Nigeria Agbani Darego giành vương miện Hoa hậu Thế giới năm 2001 - là hoa hậu da đen châu Phi đầu tiên giành ngôi vị này.(BBC)